Bà bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày?

Đăng bởi Haravan vào lúc 2023-12-11

Bà bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày, đây là câu hỏi của đa phần các mẹ khi đang trong giai đoạn thai kỳ. Các mẹ rất muốn bổ sung sắt để cho bé hấp thụ, tuy nhiên lại sợ nạp quá nhiều ảnh hưởng không tốt đến bé. Hãy cùng Holy Mothers tìm hiểu về hàm lượng sắt bổ sung cho bà bầu mỗi ngày nhé!

1. Tại sao bầu cần bổ sung sắt mỗi ngày

Sắt ở giai đoạn mang bầu được cung cấp để tạo máu và tham gia quá trình nhân tế bào. Đối với các bà bầu, trong giai đoạn mang thai này, nhu cầu hấp thụ sắt của cơ thể cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân là vì cơ thể bé cũng đang hấp thụ sắt để phát triển. Ngoài ra sắt còn làm nhiệm vụ thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các tế bào máu, giúp cơ thể mẹ sau sinh bù được một lượng máu nhất định.

Vì sao mẹ bầu cần bổ sung sắt mỗi ngày?

Vì sao mẹ bầu cần bổ sung sắt mỗi ngày?

Mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt mỗi ngày giúp:

  • Tăng sức đề kháng
  • Thúc đẩy sự hình thành của các tế bào máu
  • Tăng cảm giác thèm ăn, giúp ăn ngon miệng hơn, hạn chế tình trạng nghén khi mang thai.

Nếu cơ thể mẹ không bổ sung đủ sắt, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, vừa giảm sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, các mẹ cần phải biết bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày để bổ sung cho cơ thể.

2. Những dấu hiệu cho thấy mẹ đang thiếu sắt

Khi cơ thể không đảm bảo được việc cung cấp đủ sắt, các mẹ bầu sẽ xuất hiện một trong những dấu hiệu sau đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, hay quên, rất khó tập trung
  • Tóc rụng nhiều, móng tay dễ bị gãy
  • Cơ thế hay bị nhiễm lạnh
  • Tạo ra cảm giác chán ăn
  • Thiếu sắt đề kháng suy giảm dẫn đến hay ốm vặt
  • Khó ngủ, hay trằn trọc, ngủ không sâu

Khi các mẹ gặp những dấu hiệu trên, cơ thể đang cảnh báo thiếu sắt và cần bổ sung sắt ngay lập tức để tránh gián đoạn việc phát triển của thai nhi.

3. Ba bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày là đủ?

Việc bổ sung sắt bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ. Theo các chuyên gia, bà bầu cần bổ sung một lượng sắt khác nhau theo từng giai đoạn cụ thể:

  • Giai đoạn 3 tháng đầu: Đây là giai đoạn em bé mới hình thành, chưa hấp thụ quá nhiều sắt. Ở giai đoạn này, các mẹ bổ sung khoảng 30mg sắt/ ngày.
  • Giai đoạn 3 tháng tiếp theo: Khoảng thời gian này, nhu cầu sử dụng sắt của các mẹ tăng lên, để đủ sắt cung cấp cho cơ thể của cả mẹ và bé. Ở giai đoạn này, lượng sắt phù hợp cho mẹ bầu là 30 - 60mg/ ngày.
  • Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ: đây là thời điểm mà cơ thể mẹ cần bổ sung lượng sắt lớn nhất, vì cơ thể của thai nhi đã phát triển thành một cơ thể, hấp thụ sắt nhiều hơn so với hai giai đoạn trước. Do đó, mạ bầu cần phải bổ sung thật nhiều sắt để em bé hấp thụ đủ, và còn dự trữ sắt cho mẹ bầu sau sinh. Ở giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung lơn hơn 60mg sắt mỗi ngày.

Vậy câu hỏi bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày còn phải phụ thuộc vào giai đoạn của thai kỳ, và cơ thể của mẹ bầu, không có một con số cụ thể chính xác.

Ba bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày là đủ?

Bà bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày là đủ?

4. Cách bổ sung sắt mỗi ngày hiệu quả cho bà bầu

Bổ sung sắt hằng ngày giúp cơ thể mẹ và bé được hấp thụ đủ sắt, tăng sức đề kháng và hạn chế nghén ở các bà bầu. Việc bổ sung sắt được thông qua qua ăn uống hằng ngày với thực phẩm giàu sắt và viên sắt cho mẹ bầu.

4.1 Xây dựng chế độ ăn giàu các thực phẩm chứa sắt

Nếu các mẹ muốn bổ sung sắt thông qua việc ăn uống hằng ngày, thì hãy lưu ngay các nhóm thực phẩm giàu sắt dưới đây để xây dựng thực đơn cho mình nhé.

  • Thịt bò

Đây là một trong những thực phẩm được nhiều người lựa chọn khi muốn bổ sung sắt. Thịt bò cung cấp một hàm lượng sắt lớn, giàu protein, vitamin B và các chất tốt cho sức khỏe. Khi ăn thì các mẹ nên chọn phần nạc của bò, đây là phần ngon nhất cũng như chứa nhiều sắt nhất, dễ dàng chế biến thành các món ăn khác nhau.

  • Bí đỏ

Bí đỏ là một loại thực phẩm cực kỳ nhiều sắt và đặc biệt có chỉ số calo thấp. Mẹ bầu có thể sử dụng bí đỏ trong khẩu phần ăn mà không lo tăng cân, béo phì vì nạp quá nhiều calo. Ngoài ra, bí đỏ có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như nấu canh, nấu súp, làm sữa bí đỏ… Đa dạng món ăn giúp mẹ bầu không bị ngán.

  • Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà có một hàm lượng sắt cao, bên cạnh đó còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như: Protein, vitamin B, canxi … tuy nhiên, không nên ăn lòng đỏ trứng hằng ngày, mà chỉ sử dụng từ 3 - 4 lòng đỏ trứng gà/ tuần là phù hợp.

  • Các loại họ đậu

Trong các cây họ đậu luôn có nguồn sắt dồi dào, và vitamin C giúp bổ sung sắt và tăng sức đề kháng cho cơ thể của mẹ. Vì thế, các mẹ bầu hãy bổ sung nhóm thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày của mình để bổ sung sắt trong thai kỳ nhé.

4.2 Bổ sung viên sắt cho mẹ bầu

Cách bổ sung sắt đầy đủ cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Cách bổ sung sắt đầy đủ cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Bà bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày, câu hỏi đã được giải đáp ở bên trên. Tuy nhiên, khi bổ sung sắt bằng thực phẩm, các mẹ không thể biết được cơ thể mình hấp thụ được bao nhiêu. Vì thế, các bác sĩ sẽ kê viên sắt cho mẹ bầu, kết hợp với thực đơn giàu sắt.

Có hai dạng thuốc bổ sung sắt cho mẹ bầu, đó là sắt hữu cơ và sắt vô cơ. Với hai loại này, bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng thuốc sắt hữu cơ, vì nó dễ hấp thụ, hạn chế bị táo bón. Viên sắt hạn chế buồn nôn, dễ uống tuy nhiên gây nóng trong và lên mụn.

Khi bổ sung sắt, các mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Không được uống thuốc sắt với sữa, các sản phẩm chứa canxi. Vì khi uống chung chúng với nhau sẽ giảm tác dụng của sắt.
  • Khi bụng đói, chỉ uống sắt với nước lọc, thay vì uống các loại nước khác.
  • Sắt nên uống sau bữa ăn 1 đến 2 giờ, thời điểm này cơ thể hấp thụ được sắt một cách tốt nhất.
  • Vì viên sắt dễ gây nóng trong và táo bón. Nên khi sử dụng, các mẹ bầu phải uông nhiều nước và bổ sung thêm chất xơ để hạn chế tác dụng phu của thuốc sắt.

Holy Mother là địa chỉ uy tín về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ

Trung tâm hỗ trợ sinh sản HOLY MOTHERS được trang bị các thiết bị y tế hiện đại và được quản lý bởi các chuyên gia y tế hàng đầu châu Âu.

HOLY MOTHERS luôn được tin tưởng trong các công tác Thăm khám điều trị các vấn đề phụ sản và nam khoa. Trong đó có Kiểm tra sức khỏe sinh sản cho cả Nam và Nữ tiền hôn nhân. Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến cho bạn các giải pháp hỗ trợ sinh sản đạt tiêu chuẩn cao trên toàn cầu. Đồng thời đảm bảo độ an toàn cao nhất cho khách hàng khi mang thai và sinh nở. Với đội ngũ bác sĩ nam khoa giàu kinh nghiệm và tâm lý giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái khi đến khám nam khoa tại Holy Mothers.

HOLY MOTHERS CLINIC & MATERNITY

🏥 Address: 511L & 511K Street 1928 Sangkat Phnom Penh Thmey, Khan Sen Sok, Phnom Penh, Phnom Penh, Cambodia.

☎️ Hotline/Zalo/Viber/Line/Telegram/Skype/WeChat: (+84) 76462 7777 & (+84) 97924 7923 & (+855) 1061 7091

🌐 Website: ivfholymothers.com

🔷 Facebook: Holy Mothers Care

📽️ Youtube: Holy Mothers Care


Chia sẻ với bạn bè

Tags